Monday, 27/01/2020 - 08:09|
Chào mừng các bạn đã đến với Website của PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VŨ THƯ-THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới giờ sinh hoạt lớp tại trường THCS Thị Trấn Vũ Thư

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, bên cạnh việc dạy chữ, Trường THCS Thị Trấn luôn chú trọng đến việc dạy người, tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, giáo dục lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho HS thông qua việc lồng ghép kiến thức trong các môn học, các giờ ngoại khóa, các giờ chào cờ đầu tuần và giờ sinh hoạt lớp.

 

Làm sao tránh được sự nhàm chán, căng thẳng của tiết sinh hoạt? Làm thế nào để có giờ sinh hoạt lớp hiệu quả? Vấn đề này được cán bộ, giáo viên của nhà trường đặc biệt là đội ngũ GVCN lớp, ban hoạt động ngoài giờ trăn trở suy nghĩ. Nhà trường đã tổ chức hội thảo GVCN lớp và PHHS xin ý kiến về hình thức, phương pháp tổ chức các giờ sinh hoạt lớp nhằm mang lại không khí vui tươi, hào hứng và có hiệu quả giáo dục cao. Làm thế nào để giờ sinh hoạt HS được nói và thể hiện quan điểm cá nhân nhiều hơn, GV được lắng nghe nhiều tâm tư nguyện vọng của HS hơn, để bạn bè và thầy cô được hiểu nhau hơn, giúp đỡ nhau tư vấn giúp nhau cùng tiến bộ, làm cho khoảng cách cô- trò, trò - trò ngắn lại, tạo môi trường thân thiện cho lớp học?

Đội ngũ GVCN đã đề xuất rất nhiều phương án tổ chức giờ sinh hoạt, theo định hướng cho lớp tổ chức các hoạt động giao lưu, văn nghệ, đọc và tìm hiểu sách, thực hành giải quyết các tình huống trong cuộc sống gắn với thực tế lớp học của mình, tham gia giải quyết tình huống thực tế để rèn kỹ năng sống... bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức trò chơi, tổ chức thi, biểu diễn những tiết mục văn nghệ thư giãn, đố vui để học, phương pháp giải các bài tập khó... sinh hoạt tập thể, thi hùng biện...

Để tổ chức hoạt động này, giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn các phương pháp tích cực như: Phương pháp thảo luận nhóm; phương pháp diễn đàn; phương pháp đóng vai; phương pháp giải quyết vấn đề; phương pháp tổ chức các hoạt động giao lưu; phương pháp giao nhiệm vụ; phương pháp trò chơi... Đồng thời, sử dụng các kỹ thuật day học tích cực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của từng chủ điểm.

Khi sử dụng các phương pháp trên, chú ý đến nội dung hoạt động cụ thể của từng chủ điểm, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh, gắn với những vấn đề phát sinh trong lớp học để uốn nắn những lệch lạc trong học sinh hoặc những vi phạm trong tuần, trong tháng – một hình thức giáo dục nhẹ nhàng và hiệu quả hơn trách phạt, viết kiểm điểm.

Tuy nhiên, muốn làm được điều này, giáo viên chủ nhiệm phải nhiệt tình, năng động, ý thức được tầm quan trọng của tiết sinh hoạt. Hình thức và nội dung tiết sinh hoạt cuối tuần phong phú và đa dạng; tuỳ từng lớp và triển khai linh hoạt hơn để phù hợp với đặc điểm của học sinh lớp mình, góp phần giáo dục toàn diện.

Chúng tôi tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, lòng nhiệt tình, ý thức chuyên môn tốt, các thầy cô giáo trường THCS Thị Trấn sẽ tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt cuối tuần để mang lại cho HS những cảm giác mới mẻ, vui tươi, để mỗi ngày đến trường của HS là một ngày vui trong môi trường thân thiện.

Sau đây, xin giới thiệu một số hình ảnh về giờ sinh hoạt lớp của lớp 8A5 lồng ghép giáo dục kỹ năng sống bằng kỹ thuật Khăn trải bàn với hình thức hoạt động nhóm, hoạt động ghép đôi bạn... đã tăng cường mối đoàn kết trong tập thể lớp, tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi trong lớp học.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Đăng nhập
Dự báo thời tiết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 21
Tháng 01 : 880
Tháng trước : 2.465
Năm 2020 : 880
Năm trước : 20.559
Tổng số : 86.209

Copyright © 2017 Bản quyền thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo Vũ Thư
 

Địa chỉ: Thị Trấn Vũ Thư-Thái Bình
Điện thoại: 0227.3826221